how to deal with stress from exercise

ออกกำลังกายสามารถคลายเครียดได้จริงหรือ

Posted by MAM AGENCY on

ทราบหรือไม่ว่าการออกกำลังกายเพียงครั้งเดียวก็สามารถคลายเครียดได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งความวิตกกังวลของเราส่วนใหญ่มักจะเกิดจากความคาดหวังหรือความกลัว จนทำให้เกิดความไม่สบายใจ อาการที่พบบ่อย ได้แก่ ความคิดเชิงลบซ้ำๆ และบางคนอาจสังเกตเห็นว่าฝ่ามือชุ่มเหงื่อหรือหัวใจเต้นแรง ซึ่งเป็นสัญญาณบ่งบอกว่าคุณกำลังรู้สึกหมดหนทางและผิดหวัง

ความเครียดไม่เพียงส่งผลต่อความคิดของเราเท่านั้น แต่ยังส่งผลต่ออวัยวะต่าง ๆ ภายในร่างกายของเราด้วย เช่น กระเพาะอาหาร หลอดเลือด หรือแม้แต่หัวใจ ความวิตกกังวลจะเข้าไปทำลายหลอดเลือด ส่งผลทำให้อายุสั้นลงได้ทั้งในผู้ชายและผู้หญิง

ความเครียดส่งผลให้เกิดความเสี่ยงต่อโรคหัวใจในผู้ชายมากกว่าผู้หญิง จากการศึกษาในผู้ชายพบว่าระดับความวิตกกังวลมีแนวโน้มทำให้หัวใจวายได้สูงกว่า ยังมีงานวิจัยอื่นๆ ที่ระบุว่า การรู้สึกตึงเครียดเป็นเวลานานเป็นปัจจัยสำคัญที่เสี่ยงต่อการเกิดโรคหัวใจ

ออกกำลังกายสามารถคลายเครียดได้จริงหรือ

วิธีผ่อนคลายความเครียดด้วยการออกกำลังกาย

ความเครียดหรือความวิตกกังวลมีแนวโน้มที่จะทำให้เรา จดจ่อกับสิ่งที่อยู่นอกเหนือการควบคุมของเรา มันเกิดขึ้นพร้อมกับความรู้สึกคับข้องใจและทำอะไรไม่ถูก

การออกกำลังกายเป็นวิธีคลายเครียดที่มีประสิทธิภาพ เพราะจะช่วยเริ่มดึงความรู้สึกที่ดีกลับคืนมา และการขยับร่างกายบ่อย ๆ ยังส่งผลดีต่อทั้งสุขภาพกายและสภาพจิตใจ การออกกำลังกายสามารถช่วยดึงเราออกมาจากความคิดฟุ้งซ่านและความคิดเชิงลบซ้ำๆได้ ถือเป็นการควบคุมตัวเองและดึงความคิดให้กลับมาอยู่ในสภาพปัจจุบัน

การออกกำลังกายในช่วงที่รู้สึกวิตกกังวล นอกจากจะส่งผลดีต่อสภาพจิตใจและคลายเครียดได้แล้ว ยังช่วยให้รูปร่างของเราเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้นอีกด้วย รวมถึงการสร้างสารเคมีในสมองที่จะช่วยให้มีความสุขขึ้น มีอารมณ์ดีขึ้น ช่วยรักษาอาการซึมเศร้าได้

มีการศึกษาที่ขอให้ผู้ออกกำลังกายเข้าร่วมทำแบบสำรวจเกี่ยวกับอารมณ์และทัศนคติหลังออกกำลังกาย พบว่า การออกกำลังกายเพียงครั้งเดียว นอกจากจะช่วยให้เรารู้สึกดีขึ้นแล้วยังสามารถรีเซ็ตการรับรู้ความเครียดของเราได้ นอกจากนี้ การศึกษายังพบว่า หลังจากออกกำลังกายทุกครั้งจะเกิดการปล่อยสารโอปิออยด์ตามธรรมชาติภายในร่างกายที่ส่งผลในเรื่องของการระงับความเจ็บปวดได้อีกด้วย

วิธีผ่อนคลายความเครียดด้วยการออกกำลังกาย

หนึ่งในวิธีทำวิจัยที่น่าสนใจ คือ การทดสอบกับกลุ่มผู้ออกกำลังกาย โดยการวัดการตอบสนองต่อสถานการณ์ที่ตึงเครียด หรือเหตุการณ์ที่กระตุ้นให้ความวิตกกังวล

สถานการณ์ที่ตึงเครียดถูกจำลองขึ้นในการศึกษาวิจัย โดยการให้ผู้ออกกำลังกาย เข้าร่วมจินตนาการถึงสถานการณ์ที่น่าวิตกกังวล รวมถึงการพูดในที่สาธารณะอย่างกะทันหัน และวิธีการที่มีประสิทธิภาพมากที่สุด ก็คือ การพูดที่ในที่สาธารณะเกี่ยวกับคณิตศาสตร์ โดยที่ผู้เข้าร่วมจะต้องตอบคำถามทางคณิตศาสตร์ใส่ไมโครโฟน ซึ่งพบว่าผู้ร่วมทำการวิจัยที่ออกกำลังกายรับมือกับความกดดันได้ดี

การออกกำลังกายสามารถลดอาการบาดเจ็บที่ปลายประสาทได้ ซึ่งหมายถึง มีร่างกายได้รับผลกระทบน้อยลงและมีการฟื้นตัวเร็วขึ้น ดูเหมือนว่าการออกกำลังกายจะเป็นเกราะป้องกันเราจากความเครียดได้เป็นอย่างดี

สรุป

จากผลการศึกษาเหล่านี้ ชี้ให้เห็นว่าการออกกำลังกายสามารถคลายเครียดได้ดี แม้เพียงครั้งเดียวก็สามารถจัดการกับความวิตกกังวลได้อย่างมีประสิทธิภาพ

การได้เรียนรู้ผลการศึกษาและวิธีผ่อนคลายความเครียดเหล่านี้ช่วยให้คุณจัดการความเครียดได้อย่างมีประสิทธิภาพ วันนี้คุณเริ่มออกกำลังกายแล้วหรือยัง? แม้การออกกำลังกายที่บ้านบนลู่วิ่งแบบสายพานเพียงเล็กน้อยก็สามารถช่วยคลายเครียดได้แล้ว ดังนั้นอย่าลืมที่จะเคลื่อนไหวร่างกายให้มากขึ้นนะ!

← Older Post Newer Post →

Blog

RSS
RHR คืออะไร
Category_บทความ ลู่วิ่งไฟฟ้า

RHR คืออะไร

By KTn develop

RHR คืออะไร หลายท่านที่ออกกำลังกายอาจคิดว่าสิ่งนี้ไม่สำคัญเท่าไหร่กับการออกกำลังกายประจำวัน แต่หลายท่านคงคาดไม่ถึงว่า RHR นั้นมีผลอย่างมากกับการออกกำลังกายของเรา

Read more
ปวดหลังบอกอะไร
Category_news Category_บทความ

รู้หรือไม่...อาการปวดหลัง…ร่างกายบ่งบอกอะไรบ้าง ?

By พชระ ยะเกษม

หลายๆท่านคงสงสัยกับร่างกายของตัวเอง ทำไมจู่ๆถึงปวดเมื่อยทั้งที่ไม่ได้ทำอะไรรุนแรงหรือออกกำลังกายอย่างหนักหน่วง แต่กลับรู้สึกปวดเมื่อยในจุดนั้นๆ ในวันนี้เรามีคำตอบมาให้กับุทกท่านและอาการปวดเมื่อยแต่ละจุดนั้นร่างกายกำลังจะบอกอะไรกับเรา อาการปวดเมื่อยเป็นสิ่งที่คอยขัดขวางการใช้ชีวิตประจำวันและการทำงานเป็นอย่างมาก ทำให้เราไม่สามารถใช้แรงหรือทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ ซึ่งอาการปวดเมื่อยนั้นเป็นสัญญาณเตือนภัยล่วงหน้า เพื่อเตือนว่ามีบางอย่างผิดปกติกับร่างกายของเรา ทำไมเราจึงมีอาการปวดทางร่างกาย อาการปวดเป็นกลไกการป้องกันที่คอยแจ้งเตือนเราถึงอันตราย โดยจะถูกควบคุมจากระบบประสาทที่มีความซับซ้อนมากไปกระตุ้นเซลล์ประสาทที่รับความรู้สึกให้ส่งสัญญาณไปยังสมองโดยผ่านทางไขสันหลัง ตัวรับเหล่านี้สนองต่อความร้อน ความเย็น แสง สัมผัส การกด และความเจ็บปวด อาการปวดสามารถทำให้เกิดอาการอื่นๆได้เช่น อาการคลื่นไส้ วิงเวียน และกล้ามเนื้ออ่อนแรง เป็นต้น ส่วนมาก เมื่อมีอาการปวดทุกคนมักจะตอบสนองด้วยการหยุดเคลื่อนไหว เพราะหลายคนเชื่อว่าการหยุดพักจะช่วยการฟื้นตัวได้...

Read more