3 tips for home exercise

3 เคล็ดลับง่ายๆ สร้างนิสัยการออกกำลังกายที่บ้าน

Posted by MAM AGENCY on

ทำไมการออกกำลังกายที่บ้านถึงเป็นเรื่องยาก? ทั้งที่สามารถทำได้เลยทันทีโดยไม่จำเป็นต้องสมัครสมาชิก ทำได้ทุกเวลาที่ต้องการ ไม่มีใครจ้องมองหรือไม่ต้องรอคิวใช้เครื่องออกกำลังกายหรือเสียเวลาเช็ดอุปกรณ์ฟิตเนสก่อน/หลังการใช้งานแต่ละครั้ง ไม่ต้องแย่งชิงที่จอดรถ หรือบังเอิญไปเจอคนรู้จักในสภาพที่คุณไม่พร้อม ดูเหมือนว่าการออกกำลังกายที่บ้านจะสะดวกกว่าการเดินทางไปฟิตเนส จึงเป็นทางเลือกที่น่าสนใจแต่หลายคนกลับมองข้ามลู่วิ่งในบ้านของตัวเองที่ตอนนี้อาจกลายเป็นราวตากผ้าราคาแพงไปแล้ว
ถ้ามีใครมาบอกให้คุณหาแรงจูงใจให้มากกว่านี้จงอย่าเชื่อ เพราะสิ่งที่คุณต้องทำมีเพียงสิ่งเดียวนั่นคือ การวางแผนออกกำลังกายที่บ้าน

คุณต้องการเพียงสิ่งเดียวเท่านั้นในการเริ่มต้น...แผน

1. วางแผนการออกกำลังกายที่บ้าน

มีการศึกษาว่าคนที่ตั้งใจทำอะไรแล้วมีการวางแผนมีแนวโน้มที่จะประสบความสำเร็จมากกว่าคนที่ไม่วางแผน โดยมีการศึกษาที่มุ่งเน้นไปที่ประโยชน์ของความตั้งใจในการออกกำลังกายโดยเฉพาะ

การศึกษาใน British Journal of Health Psychology พบว่า 91% ของคนที่วางแผนจะออกกำลังกายโดยจดเวลา ระบุสถานที่และรูปแบบของการออกกำลังกายในแต่ละสัปดาห์ลงเอยด้วยการลงมือทำทันที ในขณะเดียวกัน ผู้ที่อ่านสื่อสร้างแรงจูงใจเกี่ยวกับการออกกำลังกาย แต่ไม่ได้วางแผนว่าจะออกกำลังกายเมื่อไหร่และที่ไหน พบว่าไม่สามารถตัดสินใจเริ่มออกกำลังกายได้เลยเมื่อเทียบกับกลุ่มแรก

วางแผนการออกกำลังกายที่บ้าน

การวางแผนที่ดีจะช่วยสร้างนิสัยการรักการออกกำลังกายได้ แต่แผนการออกกำลังกายที่บ้านอาจยืดหยุ่นได้ เพื่อลดความเสี่ยงของการกดดันตัวเองมากจนเกินไป

2. ทำให้การออกกำลังกายเป็นเรื่องง่าย

มีแนวโน้มที่จะทำตามแผนถ้ามันง่าย!

  • กำหนดพื้นที่ออกกำลังกาย ระบุพื้นที่ในบ้านที่คุณสามารถเคลื่อนไหวได้อสะดวกสบายและไม่ติดขัด เตรียมอุปกรณ์ต่างๆ ที่จะใช้ให้พร้อม และเว้นที่ว่างไว้สำหรับการวอร์มอัพและคูลดาวน์
  • แบ่งการออกกำลังการออกเป็นช่วงสั้นๆ แล้วค่อยๆ เพิ่มระดับความหนักขึ้น แต่ก่อนอื่น คุณต้องฝึกนิสัยให้ชินก่อน โดยเริ่มต้นด้วยการใช้เวลาเพียง 10 หรือ 15 นาทีต่อ/ครั้ง
  • เตรียมพื้นที่ออกกำลังกายของคุณไว้ล่วงหน้า ตรวจสอบให้แน่ใจว่ทุกอย่างพร้อม ตัวอย่างเช่น หยิบของเล่นเด็กหรือสิ่งของอื่นๆ รอบ ลู่วิ่งไฟฟ้า ออกให้หมดก่อนเริ่มออกกำลังกาย และตั้งพัดลมพกพาไว้ข้างลู่วิ่งออกกำลังกายพื่อปรับอากาศให้พร้อมลุยอย่างเต็มที่
  • เตรียมตัวให้พร้อม เลือกเสื้อผ้าและรองเท้าออกกำลังกายให้เหมาะกับการวิ่งบนลู่วิ่ง แล้วเตรียมอุปกรณ์เสริมสำหรับการออกกำลังกาย เช่น สายรัดวัดอัตราการเต้นของหัวใจแบบลูทูธ ผ้าขนหนู ที่คาดผม และขวดน้ำ ล่วงหน้าหนึ่งวันก่อนถึงวันออกกำลังกายที่กำหนด หากคุณตั้งใจออกกำลังกายตั้งแต่เช้า ก็ควรเตรียมอุปกรณ์ไว้ข้างเตียงก่อนเข้านอน เพื่อไม่ให้พลาดการออกกำลังกายช่วงเช้าตรู่
ทำให้การออกกำลังกายเป็นเรื่องง่าย

ตั้งเวลาเตือนบนโทรศัพท์ แท็บเล็ต หรือคอมพิวเตอร์เพื่อช่วยเตือนความตั้งใจ

  • บอกครอบครัวหรือเพื่อนเมื่อคุณวางแผนที่จะออกกำลังกายที่บ้าน ขอความร่วมมือจากพวกเขา เพื่อให้คุณมีเวลาออกกำลังกายที่บ้านอย่างต่อเนื่อง หากคุณมีปฏิทินกิจกรรมของครอบครัว อย่าลืมเพิ่มการออกกำลังกายของคุณลงในตารางของครอบครัวเพื่อให้ทุกคนรู้
  • เปลี่ยนพฤติกรรมของคุณ หากไม่มีเวลาว่างมากนัก อาจต้องเริ่มวางแผนปรับเปลี่ยนเวลาใหม่อย่างจริงจัง เพื่อหาเวลาในการออกกำลังที่บ้าน โดยอาจจะเริ่มจากการลดเวลาในการดูหนังหรือการใช้โซเชียลลง หากสังเกตุว่าเราใช้เวลากับสิ่งใดมากจนเกินไป ก็ให้ลดระยะเวลาลง แล้วเริ่มสร้างนิสัยการออกกำลังกายของเราใหม่

3. ลำดับความสำคัญในการออกกำลังกาย

  • ให้ความสำคัญ หาสาเหตุที่ทำให้คุณไม่สามารถออกกำลังกายที่บ้านได้ และคิดล่วงหน้าว่าจะจัดลำดับความสำคัญของการออกกำลังกายได้อย่างไร การฝึกจิตใจให้มุ่งมั่นทำในสิ่งที่วางแผนไว้จะช่วยให้บรรลุเป้าที่วางไว้ได้เป็นอย่างดี
  • คงเส้นคงวา ความสม่ำเสมอในการออกกำลังกายมีความสำคัญพอๆ กับวิธีการออกกำลังกาย รู้หรือไม่ว่าการเคลื่อนไหวร่างกายเป็นเวลา 10 นาที/วัน 5 วัน/สัปดาห์นั้นดีกว่าการใช้เวลา 50 นาทีเพียงครั้งเดียวต่อสัปดาห์ เมื่อเริ่มนิสัยการออกกำลังกายแล้ว ความสม่ำเสมอจึงมีความสำคัญมากกว่าระยะเวลาที่ออกกำลังกายเพียงครั้งเดียว
  • เวลาสั้นแต่พลังงานมหาศาล มองหาการออกกำลังกายแบบ HIIT หรือ Cardio HIIT VS Cardio วิ่งแบบไหนเบิร์นกว่ากัน ? ซึ่งมีผลการศึกษาออกมาว่าออกกำลังกายแบบหนักสลับเบาในช่วงเวลาสั้น ๆ จะช่วยเผาผลาญไขมันได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ลำดับความสำคัญในการออกกำลังกาย

สรุป 3 เคล็ดลับสำคัญที่จะนำไปสู่ความสำเร็จ คือ:

# 1 วางแผนการออกกำลังกายที่บ้าน
# 2 ทำให้การออกกำลังกายที่บ้านเป็นเรื่องง่าย
# 3 ลำดับความสำคัญในการออกกำลังกาย

การสร้างนิสัยการออกกำลังกายที่บ้านจะต้องมีความตั้งใจและความสม่ำเสมอ คุณจะได้รับประโยชน์มากมายจากการออกกำลังกาย ดังนั้นเราต้องเริ่มสร้างนิสัยการออกกำลังกายและพยายามทำให้ดีที่สุดเท่าที่จะทำได้ แน่นอนว่าแรงจูงใจ ระเบียบวินัย และเป้าหมาย จะช่วยให้คุณสร้างนิสัยการรักการออกกำลังกายได้

← Older Post Newer Post →

Blog

RSS
RHR คืออะไร
Category_บทความ ลู่วิ่งไฟฟ้า

RHR คืออะไร

By KTn develop

RHR คืออะไร หลายท่านที่ออกกำลังกายอาจคิดว่าสิ่งนี้ไม่สำคัญเท่าไหร่กับการออกกำลังกายประจำวัน แต่หลายท่านคงคาดไม่ถึงว่า RHR นั้นมีผลอย่างมากกับการออกกำลังกายของเรา

Read more
ปวดหลังบอกอะไร
Category_news Category_บทความ

รู้หรือไม่...อาการปวดหลัง…ร่างกายบ่งบอกอะไรบ้าง ?

By พชระ ยะเกษม

หลายๆท่านคงสงสัยกับร่างกายของตัวเอง ทำไมจู่ๆถึงปวดเมื่อยทั้งที่ไม่ได้ทำอะไรรุนแรงหรือออกกำลังกายอย่างหนักหน่วง แต่กลับรู้สึกปวดเมื่อยในจุดนั้นๆ ในวันนี้เรามีคำตอบมาให้กับุทกท่านและอาการปวดเมื่อยแต่ละจุดนั้นร่างกายกำลังจะบอกอะไรกับเรา อาการปวดเมื่อยเป็นสิ่งที่คอยขัดขวางการใช้ชีวิตประจำวันและการทำงานเป็นอย่างมาก ทำให้เราไม่สามารถใช้แรงหรือทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ ซึ่งอาการปวดเมื่อยนั้นเป็นสัญญาณเตือนภัยล่วงหน้า เพื่อเตือนว่ามีบางอย่างผิดปกติกับร่างกายของเรา ทำไมเราจึงมีอาการปวดทางร่างกาย อาการปวดเป็นกลไกการป้องกันที่คอยแจ้งเตือนเราถึงอันตราย โดยจะถูกควบคุมจากระบบประสาทที่มีความซับซ้อนมากไปกระตุ้นเซลล์ประสาทที่รับความรู้สึกให้ส่งสัญญาณไปยังสมองโดยผ่านทางไขสันหลัง ตัวรับเหล่านี้สนองต่อความร้อน ความเย็น แสง สัมผัส การกด และความเจ็บปวด อาการปวดสามารถทำให้เกิดอาการอื่นๆได้เช่น อาการคลื่นไส้ วิงเวียน และกล้ามเนื้ออ่อนแรง เป็นต้น ส่วนมาก เมื่อมีอาการปวดทุกคนมักจะตอบสนองด้วยการหยุดเคลื่อนไหว เพราะหลายคนเชื่อว่าการหยุดพักจะช่วยการฟื้นตัวได้...

Read more