kids-exercise

การออกกำลังกายเด็กในวัย 6 - 12 ปี

Posted by MAM AGENCY on

เด็กไทยในปัจจุบันมีแนวโน้มที่น้อยลงในการเคลื่อนไหวร่างกาย ซึ่งส่วนหนึ่งนี้มาจากการใช้เวลานานหน้าจอสื่อต่าง ๆ เช่น มือถือ แท็บเล็ต คอมพิวเตอร์ และโทรทัศน์ การนั่งนานนี้ทำให้เด็กขาดการเคลื่อนไหวและออกกำลังกาย ร่วมกับพฤติกรรมการบริโภคอาหารที่ไม่ดี เช่น การบริโภคขนมขบเคี้ยวและน้ำหวาน ทำให้เด็กมีสุขภาพที่ไม่ดีทั้งร่างกายและจิตใจ การพัฒนาด้านต่าง ๆ ก็อาจชะลอลงไปด้วย

เด็กควรออกกำลังกายแบบไหน

การออกกำลังกายเด็กในช่วงวัยนี้ มีกิจกรรมทางกายที่เหมาะสมหลายรูปแบบ อาทิ เดินเร็วบนลู่วิ่งไฟฟ้า ขี่จักรยาน กระโดดเชือก เต้นในคลาสสอนเต้นหรือเต้นกับกระจกออกกำลังกายอัจฉริยะที่บ้าน เล่นฟุตบอลและกีฬาอื่น ๆ ที่ทำให้เด็กใช้พลังงานมากขึ้น ออกแรงเยอะขึ้นและหัวใจเต้นเร็วขึ้น เพื่อส่งผลให้ร่างกายผลิตฮอร์โมนเอ็นโดรฟิน ซึ่งเป็นฮอร์โมนสุขภาพที่ส่งเสริมอารมณ์ที่ดี และช่วยลดความเครียด

ในส่วนของการออกกำลังกายเด็กในช่วงวัยนี้ให้ปลอดภัย ควรปฏิบัติตามคำแนะนำ อย่างเช่น การให้เด็กออกแรงระดับปานกลางและระดับหนักหน่วงรวมกันอย่างน้อย 60 นาทีต่อวัน และเลือกกิจกรรมที่เหมาะสม เช่น การวิ่ง กระโดดเชือก และการเล่นกีฬาต่าง ๆ อย่างไรก็ตาม เด็ก ๆ ควรหลีกเลี่ยงการฝึกกีฬาที่เน้นการเพิ่มขนาดกล้ามเนื้อ เพราะอาจเสี่ยงต่ออันตรายได้

ประโยชน์ของการออกกำลังกายเด็กปฐมวัย

การส่งเสริมการออกกำลังกายสำหรับเด็กอาจเป็นวิธีที่ดีเพื่อส่งเสริมพัฒนาการทั้งร่างกายและจิตใจในช่วงวัย 6-12 ปี ดังนั้น ควรให้เด็กมีกิจกรรมการออกกำลังกายตลอดวัน เพื่อส่งเสริมการเคลื่อนไหวร่างกาย และสร้างนิสัยการออกกำลังกายที่เป็นประจำ

การออกกำลังกายที่เหมาะสมในเด็กจะช่วยเพิ่มมวลกระดูก ควบคุมน้ำหนักตัว และเสริมความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ นอกจากนี้ยังช่วยในการพัฒนาระบบหัวใจและหลอดเลือด ทำให้เด็กมีสุขภาพแข็งแรงและเจริญเติบโตได้อย่างเต็มที่

บทบาทของพ่อแม่ในการส่งเสริมการออกกำลังกายสำหรับเด็ก

เพื่อส่งเสริมการออกกำลังกายสำหรับเด็ก เป็นพ่อแม่ควรดูแลและสนับสนุนให้เด็กลดเวลาที่ใช้นั่งหน้าจอและนอนนาน ๆ นอกจากนี้ควรสร้างกิจกรรมที่เสริมสร้างการเคลื่อนไหว เช่น การเล่นดนตรี การเต้น และกิจกรรมอื่น ๆ ที่ทำให้เด็กสนุกสนานและเคลื่อนไหว

ทั้งนี้ พ่อแม่ผู้ปกครองมีบทบาทสำคัญในการส่งเสริมและสนับสนุนกิจกรรมการออกกำลังกายของเด็ก ๆ ด้วยการเลือกกิจกรรมที่เหมาะสม พัฒนาทักษะและสนุกสนาน เพื่อให้เด็กมีความกระตือรือร้นในการร่วมกิจกรรมนั้น ๆ อย่างสม่ำเสมอ

ด้วยการตั้งแนวทางในการออกกำลังกายเด็กที่เหมาะสมและปลอดภัย พ่อแม่สามารถช่วยพัฒนาเด็กให้มีสุขภาพที่แข็งแรง และเตรียมพร้อมสำหรับทักษะต่าง ๆ ในอนาคต ดังนั้น การให้ความสำคัญแก่การออกกำลังกายเด็กในวัยเรียนนี้จะมีผลยั่งยืนต่อการเจริญเติบโตทั้งทางร่างกายและจิตใจของเด็ก ๆ อย่างมีประสิทธิภาพและเต็มเปี่ยมความสุขและประสิทธิภาพในชีวิตประจำวันของพวกเขา สุดท้ายการส่งเสริมการออกกำลังกายสำหรับเด็กไม่เพียงแค่มีประโยชน์ทางสุขภาพกายและจิตใจเท่านั้น แต่ยังเป็นปัจจัยสำคัญที่ช่วยพัฒนาทักษะต่าง ๆ ที่เด็กจะนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน เช่น การควบคุมอารมณ์ การเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่น และการสื่อสารทางสังคม

← Older Post Newer Post →

Blog

RSS
RHR คืออะไร
Category_บทความ ลู่วิ่งไฟฟ้า

RHR คืออะไร

By KTn develop

RHR คืออะไร หลายท่านที่ออกกำลังกายอาจคิดว่าสิ่งนี้ไม่สำคัญเท่าไหร่กับการออกกำลังกายประจำวัน แต่หลายท่านคงคาดไม่ถึงว่า RHR นั้นมีผลอย่างมากกับการออกกำลังกายของเรา

Read more
ปวดหลังบอกอะไร
Category_news Category_บทความ

รู้หรือไม่...อาการปวดหลัง…ร่างกายบ่งบอกอะไรบ้าง ?

By พชระ ยะเกษม

หลายๆท่านคงสงสัยกับร่างกายของตัวเอง ทำไมจู่ๆถึงปวดเมื่อยทั้งที่ไม่ได้ทำอะไรรุนแรงหรือออกกำลังกายอย่างหนักหน่วง แต่กลับรู้สึกปวดเมื่อยในจุดนั้นๆ ในวันนี้เรามีคำตอบมาให้กับุทกท่านและอาการปวดเมื่อยแต่ละจุดนั้นร่างกายกำลังจะบอกอะไรกับเรา อาการปวดเมื่อยเป็นสิ่งที่คอยขัดขวางการใช้ชีวิตประจำวันและการทำงานเป็นอย่างมาก ทำให้เราไม่สามารถใช้แรงหรือทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ ซึ่งอาการปวดเมื่อยนั้นเป็นสัญญาณเตือนภัยล่วงหน้า เพื่อเตือนว่ามีบางอย่างผิดปกติกับร่างกายของเรา ทำไมเราจึงมีอาการปวดทางร่างกาย อาการปวดเป็นกลไกการป้องกันที่คอยแจ้งเตือนเราถึงอันตราย โดยจะถูกควบคุมจากระบบประสาทที่มีความซับซ้อนมากไปกระตุ้นเซลล์ประสาทที่รับความรู้สึกให้ส่งสัญญาณไปยังสมองโดยผ่านทางไขสันหลัง ตัวรับเหล่านี้สนองต่อความร้อน ความเย็น แสง สัมผัส การกด และความเจ็บปวด อาการปวดสามารถทำให้เกิดอาการอื่นๆได้เช่น อาการคลื่นไส้ วิงเวียน และกล้ามเนื้ออ่อนแรง เป็นต้น ส่วนมาก เมื่อมีอาการปวดทุกคนมักจะตอบสนองด้วยการหยุดเคลื่อนไหว เพราะหลายคนเชื่อว่าการหยุดพักจะช่วยการฟื้นตัวได้...

Read more