rpe

RPE คืออะไร? แล้วจะวัด RPE scale อย่างไร

Posted by MAM AGENCY on

RPE คือ การประเมินระดับการรับรู้การออกแรงของร่างกาย ซึ่งย่อมาจาก Rating of Perceived Exertion เป็นหนึ่งในวิธีวัดระดับการออกแรงในการออกกำลังกาย ที่ไม่ต้องใช้อุปกรณ์อะไร แต่อาศัยความรู้สึกในการรับรู้การออกแรงของร่างกาย แล้วประเมินค่าออกมาเป็นตัวเลขตั้งแต่ 6-20 เอามาเทียบกับตาราง Borg Rating of Perceived Exertion scale หรือ Borg scale ซึ่งเป็นตารางค่ามาตรฐานที่นิยมใช้กัน โดยที่ระดับ 6 หมายถึง “ไม่มีการออกแรงเลย” ส่วน ระดับ 20 หมายถึง “รับรู้การออกแรงได้ในระดับสูงสุด”

วิธีวัดค่า RPE

หลังจากวอร์มอัพด้วยการออกแรงระดับเบา ๆ แล้ว ก็ให้เริ่มออกกำลังกายต่อตามปกติ หลังจากนั้นไม่กี่นาทีให้ประเมินระดับคะแนนการรับรู้การออกแรง (RPE) ของร่างกายตัวเอง อ้างอิงกับความรู้สึกในตารางโดยประเมินจากความรู้สึกทางกายภาพ ได้แก่ อัตราการเต้นของหัวใจที่เพิ่มขึ้น อัตราการหายใจที่เพิ่มขึ้น การขับเหงื่อเพิ่มขึ้น และความเมื่อยล้าของกล้ามเนื้อ

ระดับความเข้มข้นจาก RPE scale

การประเมินระดับความเข้มข้นในการออกกำลังกายจาก RPE scale แบ่งได้ 3 ระดับ ดังนี้
  • ค่าระดับ RPE 6-11 หมายถึง การออกกำลังกายในระดับ ความเข้มข้น “ต่ำ”
  • ค่าระดับ RPE 12-16 หมายถึง การออกกำลังกายในระดับความเข้มข้น “ปานกลาง”
  • ค่าระดับ RPE 17-20 หมายถึง การออกกำลังกายในระดับความเข้มข้น “สูง”
หากคะแนนต่ำกว่า 12 RPE ให้เพิ่มระดับความเข้มข้น ด้วยการเพิ่มความเร็ว เพิ่มความต้านทาน หรือเพิ่มระยะเวลาในการออกกำลังกายให้นานขึ้น แต่ถ้ารู้สึกว่าการออกแรงอยู่ในระดับ 19 RPE ก็ควรชะลอความเร็ว หรือลดแรงต้านทานลง จนกว่าร่างกายจะรู้สึกว่ากลับมาอยู่ในระดับความเข้มข้นปานกลาง ซึ่งเป็นระดับที่กำลังพอดีโดยที่ร่างกายไม่ได้รู้สึกเหนื่อยหรือเมื่อยล้าจนเกินไป หลายคนอาจจะสงสัยว่าทำไม RPE scale จึงเริ่มต้นที่ 6 นั่นเป็นเพราะเมื่อเราประเมินการระดับการออกกำลังกายของเราแล้ว ให้นำไปคูณ 10 แล้วจะเท่ากับกับอัตราการเต้นหัวใจแบบปกติ เช่นหากประเมินการออกกำลังกายของตนเองอยู่ที่ 6*10 = 60 ซึ่งเป็นการออกกำลังกายในระดับความเข้มข้นต่ำ แต่แน่นอนว่าการประเมินด้วยตนเองแบบนี้ไม่เป็นประโยชน์มากนัก ปัจจุบันมีอุปกรณ์ที่สามารถบอกอัตราการเต้นของหัวใจได้ เช่น สมาร์ทวอทที่คุณไม่ต้องนั่งคำนวณเองว่าการออกกำลังกายของคุณอยู่ในระดับใด ทำให้สะดวกและเป็นประโยชน์มากขึ้น

การออกกำลังกายแบบ HIIT กับค่า RPE

คนส่วนมากมักตั้งเป้าหมายในการออกกำลังกายเพื่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทั้งกับสุขภาพและจิตใจ แน่นอนว่าการที่จะบรรลุเป้าหมายได้นั้นต้องตั้งใจออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอหรือจำเป็นต้องออกกำลังกายที่มีความเข้มข้นสูงขึ้น อีกวิธีหนึ่งที่จะช่วยให้เห็นผลได้ดี คือ การออกกำลังกายแบบ HIIT ที่เป็นการออกกำลังกายแบบหนักสลับเบา วิธีนี้จะช่วยให้อัตราการเต้นของหัวใจสูงขึ้น 85-90% อีกทั้งยังช่วยรีดไขมันและช่วยให้ระบบเผาผลาญทำงานได้อย่างต่อเนื่องแม้จะออกกำลังกายเสร็จสิ้นไปนานแล้ว การออกกำลังกายแบบนี้จะมีความคล้ายคลึงกับการประเมินระดับการออกแรงอย่าง RPE เพราะคุณต้องเป็นคนกำหนดโปรแกรมเองว่าจะออกกำลังกายอะไรและต่อด้วยอะไร ดังนั้นการมีโปรแกรมที่ออกแบบมาเพื่อการออกกำลังกาย แบบ HIIT อย่าง Sprint 8 บนลู่วิ่งไฟฟ้า Johnson จึงเป็นอีกหนึ่งตัวช่วยที่จะทำให้คุณบรรลุเป้าหมายของการมีรูปร่างในฝันดั่งที่ตั้งใจเอาไว้ได้

← Older Post Newer Post →

Blog

RSS
การลงทุนในตัวเองที่คุ้มค่าที่สุด เคล็ดลับการดูแลสุขภาพให้แข็งแรงยั่งยืน

การลงทุนในตัวเองที่คุ้มค่าที่สุด เคล็ดลับการดูแลสุขภาพให้แข็งแรงยั่งยืน

Johnson FitnessTH
By Johnson FitnessTH

การดูแลสุขภาพร่างกายและจิตใจไม่ใช่เพียงแค่การป้องกันโรค แต่เป็นการลงทุนระยะยาวที่สำคัญที่สุดในชีวิตของเรา เพราะสุขภาพที่ดีจะนำมาซึ่งความสุขและความสำเร็จในทุกด้าน ไม่ว่าคุณจะอยู่ในช่วงวัยใด การดูแลตัวเองให้แข็งแรงและมีชีวิตที่สมดุลคือสิ่งที่เราทุกคนควรให้ความสำคัญ เคล็ดลับการดูแลสุขภาพให้แข็งแรงยั่งยืน 1. ออกกำลังกายเป็นประจำ การออกกำลังกายช่วยเสริมสร้างความแข็งแรงของกล้ามเนื้อและกระดูก นอกจากนี้ยังช่วยกระตุ้นระบบไหลเวียนโลหิตและทำให้หัวใจทำงานได้ดีขึ้น การออกกำลังกายไม่จำเป็นต้องหนักหน่วง เพียงแค่เดินเร็ว โยคะ หรือขี่จักรยานอย่างน้อย 30 นาทีต่อวัน ก็สามารถช่วยให้สุขภาพดีขึ้นอย่างมาก 2. รับประทานอาหารที่สมดุล การเลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์และสมดุล เช่น ผัก ผลไม้ ธัญพืช โปรตีนจากพืชหรือสัตว์...

Read more
รีวิว Johnson RT5900 เก้าอี้นวด: นวดผ่อนคลายได้ทุกวัน ที่บ้านของคุณ
Johnson RT5900 นวดผ่อนคลาย รีวิว

รีวิว Johnson RT5900 เก้าอี้นวด: นวดผ่อนคลายได้ทุกวัน ที่บ้านของคุณ

Johnson FitnessTH
By Johnson FitnessTH

Johnson RT5900: เก้าอี้นวดอัจฉริยะเพื่อการผ่อนคลายระดับพรีเมียม หากคุณกำลังมองหาเก้าอี้นวดที่จะช่วยให้คุณผ่อนคลายและฟื้นฟูร่างกายจากความเหนื่อยล้าทุกวัน Johnson RT5900 คือคำตอบที่สมบูรณ์แบบ ด้วยเทคโนโลยีที่ล้ำสมัยและการออกแบบที่ตอบโจทย์ทั้งด้านสุขภาพและความสบาย Johnson RT5900 พร้อมมอบประสบการณ์การนวดที่ดีที่สุดให้คุณได้ที่บ้าน คุณสมบัติเด่นของ Johnson RT5900 1. ระบบการนวดครบวงจร Johnson RT5900 มาพร้อมกับโปรแกรมการนวดที่หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นการนวดบำบัดเพื่อลดความเมื่อยล้า การนวดเพื่อกระตุ้นการไหลเวียนโลหิต หรือการนวดเพื่อผ่อนคลายกล้ามเนื้อ ระบบนวด 3D ที่ล้ำสมัยสามารถเข้าถึงทุกจุดที่ต้องการนวดอย่างแม่นยำ...

Read more