เริ่มวันนี้ไม่สาย..เปลี่ยน mind set เพื่อสุขภาพในปี 2021

Posted by KTn develop on

เริ่มวันนี้ไม่สาย..เปลี่ยน mind set เพื่อสร้างสุขภาพในปี 2021

เริ่มวันนี้ไม่สาย..เปลี่ยน mind set เพื่อสุขภาพในปี 2021 จะดีกว่าไหมถ้าเราทุกคนเริ่มเปลี่ยนแปลงชีวิตให้มีสุขภาพร่างกายที่ดีเพื่อหลีกเลี่ยงการเจ็บป่วย และแข็งแรงในทุก ๆ วัน ด้วยสถิติการป่วยที่เพิ่มมากขึ้นของคนไทยจึงเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้ผู้คนหันมาสนใจดูแลสุขภาพกันมากขึ้น จึงไม่ใช่เรื่องยากที่หันมาดูแลตัวเองตั้งแต่วันนี้

1. ไม่นอนตื่นสาย

ต่อให้วันหยุดเสาร์ – อาทิตย์ จะเป็นวันพักผ่อนที่สุดสบายขนาดไหนก็ไม่ควรนอนตื่นสาย เพราะคุณจะพลาดอะไรดี ๆ ในช่วงเช้าเนื่องจากแดดตอนเช้านั้นมีวิตามินดีที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย เมื่อร่างกายได้รับแสงแดดจะทำการสังเคราะห์วิตามินดีออกมาช่วยเสริมสร้างแคลเซียมที่จำเป็นต่อกระดูกและฟัน อีกทั้งยังช่วยให้เม็ดสีผิวทำงานได้ดีขึ้นด้วย ซึ่งถ้าหากร่างกายเราขาดเจ้าวิตามินดี ก็จะทำให้กระดูกไม่แข็งแรง อีกทั้งการนอนตื่นสายทำให้เสียเวลาในการทำกิจวัตรประจําวันอีกด้วย

2. ออกกำลังกายวันละนิด

‘เพียงแค่คุณขยับ ก็เท่ากับการออกกำลังกายเชื่อว่าใครหลาย ๆ คนคงเคยได้ยินประโยคนี้กันมาไม่มากก็น้อย และถือว่าเป็นวิธีที่ง่ายมาก ๆ สำหรับใครที่กำลังจะเริ่มหันมาออกกำลังกาย หรือดูแลสุขภาพกัน หันมาขยับโดยการเดินขึ้นบันไดแทนการขึ้น-ลงลิฟต์เพียงแค่ชั้นถึงสองชั้น หรือไม่ว่าจะเป็นการขยับตัวในระหว่างการนั่งทำงานทั้งวัน การทำความสะอาดในวันหยุด เพียงเท่านี้ก็ถือว่าเป็นการเริ่มต้นที่ดีในการออกกำลังกายแล้ว

เริ่มวันนี้ไม่สาย..เปลี่ยน mind set เพื่อสุขภาพในปี 2020

3. อาหารพร้อมทานเพื่อสุขภาพ

สุขภาพก็ต้องดูแล เวลาที่มีในการเตรียมอาหารก็น้อยลงเพราะชีวิตเร่งรีบขึ้นทุกวัน ทำให้เทรนด์อาหารพร้อมทานเพื่อสุขภาพมาแรงในปี 2564 โดยเน้นเมนูที่มีปริมาณน้ำตาลน้อย ไขมันอิ่มตัวต่ำ ไขมันรวมต่ำ มีใยอาหารสูง และมีโปรตีนที่เพียงพอ ซึ่งช่วยอำนวยความสะดวกให้กับผู้รักสุขภาพที่ไม่สะดวกทำอาหารกินเองแบบสุด ๆ

4. นอนหลับสนิทก่อนเที่ยงคืนในความมืด

การนอนหลับพักผ่อนที่เพียงพอตามวงจรชีวิต ที่เรียกว่า นาฬิกาเวลาหรือ Biological clock นั้น จะมีผลทำให้มีการผลิตฮอร์โมนต่าง ๆ ที่ป้องกันและต่อต้านการแก่ชรามีการผลิตออกมาอย่างสมบูรณ์เต็มที่ จึงควรจะเข้านอนให้สามารถหลับสนิทในความมืดโดยประมาณก่อนเที่ยงคืน

5. ควบคุมน้ำหนักให้อยู่ในเกณฑ์

เป็นที่ทราบกันดีว่าน้ำหนักที่เกินและโรคอ้วนนั้นเป็นศัตรูร้ายต่อการมีชีวิตที่ยืนยาวและมีสุขภาพดี โดยเฉพาะโรคอ้วนลงพุงหรือ ที่เรียกว่า Metabolic Syndrome นั้นจะยิ่งมีอันตรายมากกว่า นอกจากนี้น้ำหนักตัวที่เกินยังมีผลต่อสมรรถภาพทางเพศและทำให้มีโอกาสเกิดภาวะซึมเศร้าได้สูงรวมทั้งมีปัญหาเกี่ยวกับข้อเข่าหรือข้อสะโพกตามมาได้

อ่านมาถึงตรงนี้แล้วก็ลุกขึ้นมาออกกำลังกายเพื่อสุขภาพกันนะคะ หากใครอยากออกกำลังกายแต่ยังไม่มีเครื่องออกกำลังกายเช่น ลู่วิ่งไฟฟ้า จักรยานนั่งปั่น เครื่องเดินวงรี ก็สามารถเข้ามาดูเครื่องออกกำลังกายได้ที่ https://johnson.co.th/

bannerติดต่อ ลู่วิ่งไฟฟ้า Johnson
bannerติดต่อ ลู่วิ่งไฟฟ้า Johnson

← Older Post Newer Post →

Blog

RSS
RHR คืออะไร
Category_บทความ ลู่วิ่งไฟฟ้า

RHR คืออะไร

By KTn develop

RHR คืออะไร หลายท่านที่ออกกำลังกายอาจคิดว่าสิ่งนี้ไม่สำคัญเท่าไหร่กับการออกกำลังกายประจำวัน แต่หลายท่านคงคาดไม่ถึงว่า RHR นั้นมีผลอย่างมากกับการออกกำลังกายของเรา

Read more
ปวดหลังบอกอะไร
Category_news Category_บทความ

รู้หรือไม่...อาการปวดหลัง…ร่างกายบ่งบอกอะไรบ้าง ?

By พชระ ยะเกษม

หลายๆท่านคงสงสัยกับร่างกายของตัวเอง ทำไมจู่ๆถึงปวดเมื่อยทั้งที่ไม่ได้ทำอะไรรุนแรงหรือออกกำลังกายอย่างหนักหน่วง แต่กลับรู้สึกปวดเมื่อยในจุดนั้นๆ ในวันนี้เรามีคำตอบมาให้กับุทกท่านและอาการปวดเมื่อยแต่ละจุดนั้นร่างกายกำลังจะบอกอะไรกับเรา อาการปวดเมื่อยเป็นสิ่งที่คอยขัดขวางการใช้ชีวิตประจำวันและการทำงานเป็นอย่างมาก ทำให้เราไม่สามารถใช้แรงหรือทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ ซึ่งอาการปวดเมื่อยนั้นเป็นสัญญาณเตือนภัยล่วงหน้า เพื่อเตือนว่ามีบางอย่างผิดปกติกับร่างกายของเรา ทำไมเราจึงมีอาการปวดทางร่างกาย อาการปวดเป็นกลไกการป้องกันที่คอยแจ้งเตือนเราถึงอันตราย โดยจะถูกควบคุมจากระบบประสาทที่มีความซับซ้อนมากไปกระตุ้นเซลล์ประสาทที่รับความรู้สึกให้ส่งสัญญาณไปยังสมองโดยผ่านทางไขสันหลัง ตัวรับเหล่านี้สนองต่อความร้อน ความเย็น แสง สัมผัส การกด และความเจ็บปวด อาการปวดสามารถทำให้เกิดอาการอื่นๆได้เช่น อาการคลื่นไส้ วิงเวียน และกล้ามเนื้ออ่อนแรง เป็นต้น ส่วนมาก เมื่อมีอาการปวดทุกคนมักจะตอบสนองด้วยการหยุดเคลื่อนไหว เพราะหลายคนเชื่อว่าการหยุดพักจะช่วยการฟื้นตัวได้...

Read more